Dự án đường vành đai phòng thủ 2 , 5 tại quận Hoàng Mai ( hà nội )
Người dân đang bày tỏ hết sức cấp bách về việc chính quyền quận Hoàng Mai coi thường ích lợi của dân , cố tình làm trái pháp luật Để rộng đường dư luận , trong bài viết này NB&CL chỉ xin được phân tách và đề cập đến 2 Sự tình , đó là việc chính quyền quận Hoàng Mai đã 2 lần lấy đất tái định cư của dân để đem bán đấu giá và việc thực hiện ép buộc nhà dân có ám hiệu vi phạm pháp luật… 2 lần bán đất tái định cư… trái phép Để thực hiện đề án xây dựng tuyến đường vành đai dịch vụ 2 , 5 đoạn Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát , ngày 22/12/2004 UBND TP.Hà Nội đã có quyết định số 9382 về việc thu hồi 55.148m2 đất tại các phường: Hoàng Văn Thụ ( 14.764m2 ); Tân Mai ( 25.282m2- trong đó đã giao cho đề án thoát nước Hà Nội 829m2 và giao cho Cty Việt Hà 796m2 ); Tương Mai ( 8.819m2 ); Giáp Bát ( 6.283m2- trong đó đã giao cho đề án thoát nước 1.159m2 )… song song giao diện tích thu hồi nói trên cho Ban QLDA quận Hoàng Mai để đầu tư xây dựng đề án này. Trước đó , ngày 11/7/2003 , UBND.TP Hà Nội cũng đã có quyết định số 81 phê chuẩn quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường vành đai dịch vụ 2 , 5. Theo đó , những hộ dân bị thu hồi đất thuộc phường Tân Mai- quận Hoàng Mai được bố trí tái định cư tại chỗ , lô đất có ký hiệu là HH1 có tổng diện tích 4.958m2 nằm ở vị trí “đắc địa” , với hai mặt tiền , phía Bắc giáp với đường 2 , 5; phía Đông giáp đường Đền Lừ III ( quy hoạch rộng 30m ); các phía còn lại giáp khu dân cư… Quyết định của thành phố là vậy , song không hiểu sao đến năm 2007 UBND quận Hoàng Mai lại tổ chức bán đấu giá công khai lô đất trên mà không bố trí tái định cư cho người dân ( được biết tại thời điểm này một nhà băng đã trúng bán đấu giá với mức giá lên đến 132 , 2 triệu đồng/m2 ). Trong lúc , chiếu theo Khoản 4- Điều 33 Luật đất đai đã quy định: “không được sử dụng quỹ đất tái định cư để bán đấu giá quyền sử dụng đất”. Biết tin lô đất tái định cư của mình đã bị chính quyền quận đem bán cho người khác , hàng chục hộ dân thuộc phường Tân Mai đã có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo TP.Hà Nội. Từ cơ sở này , Thanh tra TP.Hà Nội đã vào cuộc và có Kết luận thanh tra số 1867 ngày 6/10/2009 , thế nhưng tại kết luận , Thanh tra thành phố lại kiến nghị UBND TP.Hà Nội chuyển các hộ thuộc diện được tái định cư tại lô đất HH1 sang tái định cư tại tòa CT1 nằm trong quy hoạch chi tiết khu thành thị Đền Lừ III ( liền kề với khu đất HH1 nêu trên ). Điều không rõ ràng để hiểu biết là , kiến nghị này lại được UBND TP Hà Nội chấp nhận. Tiếp đó , ngày 4/11/2009 UBND TP.Hà Nội có công văn số 10638/UBND-TNMT giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định dự án xây dựng khu tái định cư cho công dân các phường Tân Mai , Tương Mai vào lô đất CT1. Đòi hỏi phải sớm được giải quyết của người dân đã lên đến đỉnh điểm , bởi một lần nữa UBND quận Hoàng Mai lại lấy lô đất CT1 nói trên “biếu” cho một dự án khác để xây dựng nhà , đồng thời báo cáo Xếp đặt tái định cư cho các hộ dân ở 3 nơi khác là: Khu tái định cư Đồng Tầu , khu thành thị Vĩnh Hoàng và khu thành thị Bắc Linh Đàm… ứng dụng văn bản đã hết hiệu lực để cưỡng bách nhà dân? Trong đơn kêu cứu gửi Báo NB&CL , hàng chục hộ dân có đất bị thu hồi đất đai ( thuộc phường Tân Mai ) đòi hỏi phải sớm được giải quyết cho biết: Tháng 12/2012 UBND quận Hoàng Mai đã tống đạt quyết định cưỡng bách và thực hành việc cưỡng bách đối với 6 hộ gia đình chúng ta là không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả trái luật pháp. Bởi lẽ , tại Điều 4 của quyết định 9382/2004 đã nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày ký quyết định này , nếu Ban QLDA quận Hoàng Mai chưa thực hành xong Khoản 1;2 Điều 2 ( tức quận Hoàng Mai phải ra quyết định thu hồi đất đai đất của từng tổ chức , cá nhân chủ nghĩa trong kì hạn 12 tháng ) hoặc sử dụng không ngay thẳng nội dung ghi tại Điều 1 thì Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất trình UBND thành thị thu hồi đất đai quyết định giao đất. Quận Hoàng Mai ứng dụng văn bản hết hiệu lực để cưỡng bách nhà dân? Bất chấp chỉ đạo nói trên , đến năm 2010 quận Hoàng Mai mới ban hành quyết định thu hồi đất đai đất của các hộ dân. Mặt khác , theo quy định trường hợp quyết đình thu hồi đất đai đất đã ban hành mà sau kì hạn 24 tháng không được thực hành thì đến khi muốn thực hành tiếp theo quyết định này thì quận Hoàng Mai phải có văn bản hiệu chỉnh , thay thế quyết định thu hồi đất đai đất trước đó. Dư luận tự đặt câu hỏi , việc quận Hoàng Mai ứng dụng quyết định nói trên để cưỡng bách nhà chúng ta có trái pháp luật? Về vấn đề trên , theo quan điểm của các chuyên gia luật pháp , rỏ rành quận Hoàng Mai đã không phục tòng đúng tinh thần bạc nhược chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội tại quyết định 9382 , trong trường hợp này nếu quận Hoàng Mai muốn thực hành tiếp các quy trình trong việc thu hồi đất đai đất , cưỡng chế… thì ép cơ quan này phải kết hợp với Sở Tài nguyên Môi trường và khi đó Sở tài nguyên Môi trường phải có tờ trình request UBND TP ra quyết định thay thế hoặc thu hồi đất đai Quyết định giao đất cho Ban QLDA quận Hoàng Mai , sau thời gian ấy ra quyết định mới để việc khai triển dự án cho đúng trình tự luật pháp. Với những căn cứ nêu trên , có xác xuất thấy chính quyền quận Hoàng Mai đã thể hiện sự “tự tung , tự tác” của mình trong việc thực hành công năng , nhiệm vụ và tỏ thái độ hoài nghi xem thường lợi ích của người dân./. Chí Tuyên .
Nhận xét
Đăng nhận xét