Trong cuộc họp về Sự tình liên lạc Hà Nội ngày 23/12 , Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo Tổng công ty tải Hà Nội ( Transerco ) Học hỏi thí điểm tuyến ô tô buýt dành riêng cho phụ nữ.
(Lập trường được đưa ra sau khi Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam , ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và trung tâm Học hỏi Giới - Nhà ở & Môi trường trong Phát triển ban bố Cuối cùng khảo sát: 31% nữ sinh từng bị quấy phá trên ô tô buýt , 20% người chứng kiến con nít gái bị quấy phá tình dục trên ô tô buýt nhưng đứng yên gì...
trao đổi với phóng viên , GS Lê Thị Quý , Viện trưởng Viện Học hỏi Giới và Phát triển tuy rằng , chiếc ô tô buýt dành riêng ấy có băng rôn hay viết vào xe dòng chữ: “Xe dành riêng cho đàn bà , con nít , phụ lão , người khuyết tật”.
Có ô tô buýt riêng cho đàn bà khiến họ cảm thấy được tầng lớp quan tâm , coi trọng và vững chắc là họ sẽ yêu đời , yêu người hơn.
Theo GS Lê Thị Quý - người từng đề xuất ô tô buýt dành riêng cho đàn bà từ năm 2012 trong một hội nghị của tổ chức Quốc tế Plan bàn về sự an toàn cho đàn bà và con nít gái ở Hà Nội , xe chỉ dành riêng cho “phái đẹp” , đặc biệt là những đàn bà có thai và những người yếu sức khỏe như trên là rất hợp lý và cần thiết.
Bởi họ không đủ sức nêm vào giữa đám đông , không dám đặc tính mạnh khi bị quấy phá tình dục , là đối tượng hay bị ăn trộm , sang đoạt và các tệ nạn khác.
Nữ viện trưởng cũng tuy rằng , ô tô buýt hiện giờ là công cụ liên lạc công cộng đang được chuộng ở các đô thị lớn vì tính an toàn và thuận lợi của nó nhưng nó lại mất an toàn với đàn bà và những người yếu thế.
Điều này khiến nhiều người bức xúc và đã trở thành một trong những hình ảnh không đẹp của thủ đô Hà Nội.
Bà nói: “Tạo không gian an toàn cho đàn bà , con nít và những người yếu thế khác là trách nhiệm của chính quyền và xã hội. Đây sẽ là một trong những Bắt đầu làm làm đẹp cho cuộc sống”.
“Nó mở đầu cho hàng loạt Bắt đầu làm Dữ dội hơn để Hà Nội sẽ cam đoan trở thành một trong những đô thị an toàn trên thế giới”.
Có ô tô buýt dành riêng cho đàn bà cũng sẽ đánh động tinh thần cho cộng đồng về cách hành xử văn minh , trong đó nam giới luôn cố ý thức giúp đỡ đàn bà , con nít , phụ lão , người khuyết tật.
“Đồng thời , “phái đẹp” và những người yếu thế khác cảm thấy mình được coi trọng , yêu quý , từ đó họ yêu cộng đồng hơn. Bằng các đó , chúng ta sẽ góp phần xây dựng một lối hành xử văn minh giữa người với người” , giáo sư Quý chia sẻ.
GS Lê Thị Quý , Viện trưởng Viện Học hỏi Giới và Phát triển
Nữ giáo sư không đồng tình trước quan điểm tuy rằng , “có thêm ô tô buýt dành riêng cho đàn bà giống như công khai dấn Hà Nội có nạn quấy phá tình dục ở nơi công cộng” , làm xấu hình ảnh Hà Nội.
Bởi không thể nói một một cách tiêu cực rằng chính sách để canh giữ đàn bà , con nít và người yếu thế là “tự bôi xấu mình”. Cần phải nhìn thẳng vào các tệ nạn đang xảy ra để giải quyết nó.
Ở các đô thị khác , cũng có nhiều sáng kiến canh giữ khách du lịch , doanh nghiệp... Không thể nói thành ra mà đô thị đó đó trở thành xấu hơn mà ngược lại. Bởi thế , nên nhìn Sự tình tích cực và nhân văn hơn.
Giáo sư nói: “Tại sao Hà Nội không làm được? Khi chính sách này không hề tốn kém hay gây ra phức tạp gì trong tải hành khách. Ô tô buýt dành cho nữ chỉ là xe có tên riêng và hành khách riêng thôi”.
Đây cũng không phải là đề xuất mới. Một số nước như Ấn Độ , Mexico... Đã có ô tô buýt dành riêng cho đàn bà từ lâu để giải quyết nạn quấy phá tình dục nơi công cộng.
Theo bà Lê Quỳnh Lan , Quản lý Plan vùng Hà Nội , Tổ chức Plan tại Việt Nam , con số 31% nữ sinh từng bị quấy phá trên ô tô buýt nói lên rằng , em gái và đàn bà là nhóm dễ bị tổn thương ở nơi công cộng và trên các công cụ liên lạc công cộng. Tỷ lệ 20% người chứng kiến không có thái độ hỗ trợ khi chứng kiến các hành vi sàm sỡ , quấy phá trên ô tô buýt cho thấy nhận thức về Sự tình quấy phá , sự tổn thương của các em gái Vẫn chưa cao và thái độ bàng quan với khó khăn của người khác của một bộ phận người dân. Tuy nhiên , con số 31% nữ sinh từng bị quấy phá trên ô tô buýt không phải là cao so với khu vực ấn độ dương và trên thế giới. Theo một khảo sát của tổ chức Stop Harassment ( chấm dứt quấy phá ) thực hiện tại Mỹ vào đầu năm 2014 thì có đến 65% đàn bà dự khảo sát đã từng bị quấy phá tình dục trên đường phố. Ở London thì con số là 4/10 đàn bà đã từng bị quấy phá trên đường phố. Ở Brazil , có khoảng 44% đàn bà đã từng bị quấy phá tình dục khi dùng công cụ liên lạc công cộng. |
<
Nhận xét
Đăng nhận xét