TP.HCM: Những quy định ngăn lại trong một giới hạn nhất định ôtô từng… "phá sản"
Cụ thể , xe biển số chẵn lưu thông thành thị vào ngày chẵn tuần ( thứ 2 , thứ 4 thứ 6 ) , xe biển số lẻ lưu thông vào ngày lẻ ( thứ 3 , thứ 5 thứ 7 ) , riêng chúa nhật không vận dụng quy định chẵn , linh. Tuy nhiên , quy định không thử nghiệm hay vận dụng thực tế nhiều ý kiến ý rằng , gây có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn cho việc chuyển di linh động người dân , có tác động đến một điều gì đó tới việc kinh dinh hãng vận tải. HCM loay hoay việc tìm giải pháp ngăn lại trong một giới hạn nhất định xe ôtô , xe máy cá nhân chủ nghĩa , tăng thêm phát triển xe buýt ( Ảnh minh họa: Khám phá )nbsp; Tăng phí trước bạ đăng kí xe ôtô Tại hội thảo “ Làm để xe buýt tiếp chuyện phát triển?
Xe ôtô vào trọng tâm thành thị theo ngày chẵn , lẻ
Vào năm 2011 , Sở giao thông vận tải ( GTVT ) TP.HCM từng kiến nghị UBND thành thị cần có quy định này để ngăn lại trong một giới hạn nhất định tình trạng kẹt xe ở các tuyến nội ô. Cụ thể , xe biển số chẵn sẽ được lưu thông trong thành thị vào các ngày chẵn trong tuần ( thứ 2 , thứ 4 và thứ 6 ) , còn xe biển số lẻ lưu thông vào các ngày lẻ ( thứ 3 , thứ 5 và thứ 7 ) , riêng chúa nhật sẽ không vận dụng quy định chẵn , lẻ.
Tuy nhiên , quy định này đã không được thử nghiệm hay vận dụng thực tế vì nhiều ý kiến ý rằng , nó sẽ gây có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn cho việc chuyển di linh động của người dân , có tác động đến một điều gì đó tới việc kinh dinh của các hãng vận tải. Nhưng TP.HCM đã và đang vận dụng quy định chỉ cho phép đậu xe tại một số tuyến cụ thể vào các ngày , giờ cụ thể.
TP.HCM vẫn đang loay hoay trong việc tìm giải pháp ngăn lại trong một giới hạn nhất định xe ôtô , xe máy cá nhân chủ nghĩa , và tăng thêm sự phát triển của xe buýt ( Ảnh minh họa: Khám phá )
Tăng phí trước bạ đăng kí xe ôtô
Tại hội thảo “Làm gì để xe buýt tiếp chuyện phát triển?” diễn ra vào tháng 10 năm ngoái , Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Sở GTVT thành thị đã đề xuất giải pháp tăng phí trước bạ đăng kí xe , tăng thuế , thu phí xe cá nhân chủ nghĩa lưu thông. Mục đích là để phát triển các lao vụ hành khách công cộng , đặc biệt là xe buýt , đồng thời giúp ngăn lại trong một giới hạn nhất định việc tăng thêm lượng xe đăng kí mới.
Tuy nhiên , tới hiện tại , giải pháp này vẫn chưa được thực hành. Thay vào đó , Sở GTVT vừa gộp chung giải pháp này vào cùng với giải pháp “chỉ được mua xe ôtô khi có bãi đậu” để trình lên UBNB TP.HCM vào đầu tháng 1/2015.
Trước đó , vào tháng 12/2011 , theo tờ trình của UBND TP.HCM tại kỳ họp thứ 3 , phải tăng mức lệ phí trước bạ lên 15% , vận dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ đăng kí biển số lần đầu ở thành thị. Thời khắc vận dụng từ ngày 1/1/2012. Thực tế quy định này đã được vận dụng trong 2 năm , cho tới ngày 1/1/2014 , lệ phí trước bạ đăng kí mới xe ôtô đã được giảm về 10% theo quyết nghị của UBND TP.HCM ban hành trung tuần tháng 12/2013.
Thiết lập 35 trạm thu phí vào trọng tâm thành thị
công ti Công nghệ tiền phong ( ITD ) từng kết hợp với Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND thành thị thiết lập 35 trạm thu phí tại các tuyến nhà cầu bao quanh khu vực nội ô , gồm Q.1 và Q.3. Việc thu phí thực hành theo phương thức một vòng , tức chỉ khi xe ôtô chuyển di vào hai quận trên mới đóng tiền , còn chiều ra không thu phí.
Bên cạnh đó , các xe phải gắn thiết bị OBU ( thẻ đọc ) để khi qua trạm , hệ thống giao thông sẽ tự động nhận mặt , xử lí , phân tách số liệu trên xe và trực tiếp trừ tiền trong account nhà băng của chủ xe.
Tổng vốn đầu tư cho dự án gần 1.200 tỉ đồng , trong đó phí tổn mua các đồ dùng thiết bị hơn 1.000 tỉ đồng và dự trù sau 2 năm có xác xuất thu hồi đất đai vốn. Tuy nhiên , dự án này tuồng như đã đi vào quên lãng.
Nhận xét
Đăng nhận xét