Ưu tiên , tập trung mọi nguồn lực
- Ông có xác xuất cho biết kết quả xây dựng NTM của Hà Nội bây giờ có đạt tiến độ đề ra?Đường làng , ngõ xóm ở xã Song Phượng , huyện Đan Phượng được bê tông hóa. Ảnh: Bá Hoạt- Việc khai triển tiêu chuẩn xây dựng NTM của Hà Nội đang tiến triển khá và đạt hiệu quả. Mô hình điểm của trung ương chọn là xã Thụy Hương ( Chương Mỹ ) sau gần hai năm khai triển thực hành đến thời khắc này đã đạt và căn bản đạt 15/19 tiêu chí , đang tiến rất gần đến đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó 3 xã điểm của TP là Song Phượng ( Đan Phượng ) , Mai Đình ( Sóc Sơn ) và Đại Áng ( Thanh Trì ) đều đạt 9-12 tiêu chí. Đối với 15 xã điểm do các huyện , thị xã lựa chọn mặc dù thời kì khai triển ngắn mới được phê duyệt dự án từ 3-6 tháng nhưng đã thực hành khá hiệu quả , trong đó tập trung vào những nhóm tiêu chí quan yếu , đó là lập quy hoạch , lập các dự án làm ra , chỉnh trang khu dân cư. TP đã Xếp đặt kịp thời kinh phí cho 15 xã này gần 200 tỷ đồng , ngân sách huyện 130 tỷ đồng , ngân sách xã trên 20 , 5 tỷ đồng , doanh nghiệp trợ giúp trên 20 , 4 tỷ đồng cùng với các nguồn vốn lồng ghép , vốn huy động của dân tạo ra dung mạo NTM ở những xã điểm tự do tương đối khởi sắc. Tuy nhiên , theo mong mỏi của Ban Chỉ đạo tiêu chuẩn NTM TP thì tiến độ như vậy là chậm , việc khai triển còn gặp nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , ngăn lại trong một giới hạn nhất định. - Vậy đâu là nguyên do làm chậm tiến độ? - Tồn tại lớn nhất chính là do nhận thức và vai trò bổn phận của lãnh đạo ở một số xứ sở còn ngăn lại trong một giới hạn nhất định , chưa hiểu rõ về NTM. Công tác tuyên truyền , sinh thực về NTM còn quá ít. NTM không phải là việc không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả mới lạ , nhưng giờ đây phải rõ ràng lộ trình có bộ tiêu chí chuẩn để bền bỉ thực hiện nhằm đạt tới mục đích cao đẹp đã đề ra. Xây dựng NTM là khai triển làm cho chính xứ sở mình , do người dân làm chủ thể , dân bàn bạc thấu suốt để rồi tham gia , góp sức và được thụ hưởng thành quả. Ví như có tư tưởng trông đợi vào sự đầu tư của quốc gia cấp vốn đến đâu làm đến đó là không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả sai trái , chệch hướng. Vì thế , thời kì đầu có xã đã làm ngược quy trình , chỉ lo vốn làm đường giao thông , trường học , nhà văn hóa mà quên khâu tổ chức làm ra , dồn điền đổi thửa , nhượng cơ cấu cây trồng , vật nuôi. Một số xã khoán trắng cho tham vấn thuê làm quy hoạch mà không bàn bạc trong lãnh đạo xã , không lấy quan điểm dân đóng góp nên quy hoạch xa cách thực tiễn hoặc quy hoạch có nhưng không phục tùng , dẫn đến tùy tiện không kết quả. Bên cạnh đó bổn phận , nhiệt huyết của một số sở , ngành chưa cao nên sự vào cuộc thiếu quyết liệt , không đồng bộ. Xây dựng NTM là việc mới , rất khó , ngành nông nghiệp là cơ quan thường trực nhưng bổn phận và nghề nghiệp liên tưởng đến nhiều sở , ngành. Ví như lạnh nhạt , chậm tháo gỡ vướng mắc liên tưởng đến sở , ngành đảm trách thì sẽ ngăn cản guồng máy làm chậm tiến độ. Thứ hai , về nguồn lực cũng gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , phải cần lượng kinh phí lớn đầu tư cho NTM , đổ đồng một xã từ 200 - 300 tỷ đồng , bài toán tài chính cần có phép giải tốt. Ngoài ngân sách TP trợ giúp ở những khâu thật cần thiết , chủ lực , thì phải huy động tổng nguồn lực của xã hội đó là doanh nghiệp , vay tín dụng , vốn các tiêu chuẩn lồng ghép , đấu thầu đất xen kẹt và sức dân. Phải biết sáng tạo , khai khẩn hiệu quả theo đúng ý chí chung sức , đồng tâm , hưởng ứng cuộc sinh thực “cả nước xây dựng NTM”. - Để đẩy nhanh tiến độ , Hà Nội có phương pháp sáng tạo nào? - Ban Chỉ đạo tiêu chuẩn NTM mới TP có kế hoạch rất cụ thể từ việc kiểm tra , thúc giục , tháo gỡ có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn đến kế hoạch tập huấn cho các xã và giao nhiệm vụ rỏ rành cho các sở liên tưởng. Điểm nhấn quan yếu nhất là TP có ý chí tập trung nguồn lực trợ giúp các xã làm tốt , cán bộ nhiệt huyết , dân tán đồng hưởng ứng , đóng góp tiền lương và kinh phí. Kiên quyết khắc phục kiểu đầu tư dàn trải , chia đều , đánh đồng sẽ không xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất được những xã làm tốt. TP sẽ xây dựng từ 2 đến 3 mô hình tốt để các xứ sở đến Học hỏi , rút kinh nghiệm. Như vậy thì những xứ sở cán bộ ý thức bổn phận yếu , khai triển không hiệu quả , dân chưa thông thạo sẽ bị coi xét tạm dừng đầu tư , trợ giúp để ưu tiên vốn cho các xã làm tốt. TP có ý chí tuyển chọn , Xếp đặt kỹ sư nông nghiệp về làm việc ở xã để tăng cường cán bộ làm NTM. Đối với các xã đã có quy hoạch , phải rõ ràng ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ người ốm phát triển làm ra như giao thông nội đồng , kênh , tưới tiêu , công trình giao thông nông thôn rồi mới đến trường học , bệnh xá , nhà văn hóa , trụ sở làm việc… Sắp tới gần 4 ngàn người là cán bộ huyện và xã sẽ được tập huấn cách làm NTM tạo ra làn sóng xây dựng NTM. Tiêu chuẩn xây dựng NTM đang cần sự chỉ đạo quyết liệt để hết quý III năm 2011 Hà Nội hoàn thành quy hoạch 161 xã và hết năm 2012 hoàn thành quy hoạch cho tất cả các xã còn lại trong toàn TP. - Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.
Nhận xét
Đăng nhận xét